mercredi 14 décembre 2016

Hương Kiều Loan viết Cá Chép Nhật Bản với ảnh đẹp về cá Koi.

Cá chép Nhật Bản
HuongKieuLoan
 
 
 photo 7_2.jpg
( Ảnh chụp năm 2015 )
Những năm gần đây thấy phong trào nuôi cá Koi được nhiều người nhắc đến, nghe đồn giá một con cá Koi từ vài trăm đến vài ngàn, kinh khủng quá!  Chắc chỉ có đại gia mới dám chơi.  Riêng tôi, đã thấy trong Botanica garden của Kansas có nuôi chừng chục con trong một cái ao nhỏ, ao chỉ cỡ 6 thước đến 7 thước, cũng là nơi có trồng ít hoa sen và hoa súng. Tôi đã chụp lũ cá Koi vài photo trước đây, nhưng không thấy chúng bắt mắt nên không thèm để ý đến chúng nữa. Cá gì mà to như cái bắp chân, thân thì loang lổ mầu sắc, đuôi lại ngắn, chen chúc nhau trong cái hồ nhỏ, nhìn không hấp dẫn tý nào. Còn thấy ơn ớn là khác!
 photo 6_2.jpg
                                                                               (Ảnh chụp năm 2015)
 
Thế rồi năm ngoái  có mấy người bạn trong nhóm bạn ảnh, gửi tôi xem mấy hình họ chụp cá này, khiến tôi tò mò, muốn thử nhìn lại chúng xem có đẹp không?
 Nhân tiện Botanica Garden khánh thành khu vuờn Trung Hoa, khởi công xây từ 2013 đến năm 2015 mới hoàn tất, phí tổn gần 3 triệu đô. Trong khu vuờn này, họ có xây một cái hồ nhỏ, cỡ 10 thước X 12 thước, khung cảnh đẹp, với núi đá và có lối thoát nuớc như một giòng suối ..v.v..và nơi đây họ cũng cho trồng vài gốc sen và hoa súng...cho thêm duyên dáng, khởi đầu có chừng hai muơi con cá Koi đủ mầu, vi ít hoa sen, và hoa súng. H khá rộng cho số cá ít như thế, và nuớc  lại rất trong nhìn thấy tận đáy hồ với rêu xanh, nên đàn cá bơi lội tung tăng có vẻ phởn phơ lắm.
Chúng đẹp hơn lũ cá già béo mập chen chúc nhau ở cái ao nhỏ kia nơi phiá trái của khu vuờn chính. Bọn cá trong khu hồ mới này chắc  tui còn vị thành niên nên chúng thon thả hơn, nhìn đẹp và sạch mắt hơn. Thế rồi vài tháng sau, tôi thấy một lô cá Koi baby, bé hơn ngón tay út.  Chúng lớn rất nhanh, vài tháng sau kế tiếp, chúng đã dài hơn bàn tay. Và mùa thu, đã có cả trên 100 con cá.
  photo 5_4.jpg

                                                                              ( Cá lớn, cá bé )
Tôi hỏi nhân viên trông coi khu này:
--Sao không chia cá ra, thả một nửa số cá vào cái hồ to lớn ở gia khu vuờn chính?
Họ trả li: Ri cá đến nơi ấy, chúng sẽ chết, vì nơi đó nhiều rong rêu và nuớc không sạch, cá Koi cần sống nơi nước thật sạch.
--  Nhưng chúng sanh sản mau quá, năm sau nơi này sẽ lúc nhúc cá và cá...
Họ cho biết sẽ trao đổi với các Botanica Garden ở nơi khác ,hay bán chúng..v...v.
 
 photo 4_4.jpg
           ( Người vớt bèo)                                      ( Photo HươngKiềuLoan )
 
 Đây là một góc hồ lớn trong Botanica Garden, nơi này họ trồng đến 30 loại hoa súng, có cả lau và sậy, cùng ít hoa sen được trồng ở một xó của hồ. Sen không được ưu ái như loại hoa súng. Trong hồ này chỉ có loại cá trê, và một đôi vịt, ngoài ra có một con cá trê lớn, tên Mike, không biết Mike bao nhiêu tuổi, nhưng nó to lắm có lẽ đến cả chục ký, có lần tôi chụp được Mike khi nó nhô đầu lên ăn, đầu nó to hơn cả cái đĩa tây! Và con cá này mầu vàng nhạt. Koi không thể sống ở hồ lớn này được vì đáy hồ chắc có nhiều thứ linh tinh, và nhiều bèo, người ta phải vớt bèo hàng ngày, nếu không, bèo tấm sẽ phủ kín mặt hồ.
Riêng hồ ở khu vuờn Trung Hoa thì nuớc trong suốt.  Nên tôi cũng chụp chúng một số ảnh, nhưng vẫn không hào hứng như khi chụp bird hay loài bướm, hoặc ảnh loài dã thú., có thể vì cá ở dưới nước nên chụp khó hơn?  bi chúng cứ túm tụm vào nhau. nên khó có ảnh nghệ thuật.
Nhưng là người thích linh tinh đủ thứ, cái gì cũng muốn chụp,  nên không chịu đầu hàng, mc du loại cá này tôi không thích, nhưng thử  lại xem, biết đâu chúng cũng có cái đẹp mà mình chưa nhìn ra ?  Không nên kỳ thị chứ !! ((=:
Vì vy sau này mỗi lần đi chụp phong cảnh, hoa lá nơi đây, tôi cũng ghé qua khu hồ "làm" vài pose hình để đó.
                         ( Đơn độc --tiêu đề cho bức hình bên dưới-)
 photo 3_2.jpg
Tôi muốn chút gì đặc biệt trong góc nhìn của mình, chứ chỉ là cá và có chút phong cảnh kèm theo... thì không là sự thử thách nơi tôi.
 photo 2_4.jpg

 

                                    ( Theo ta đi nhé )                           Photo by HKL
Và cho đến một hôm, tôi "chộp" được một "pha" gây gấn, và tôi rất đắc ý với bức ảnh đó, có thế chứ, ta nhìn ảnh từ tâm mà, cảnh và ta phải có sự đồng cảm chứ! và đó là bức ảnh tôi rất ưng ý. Không phải là một bức ảnh đẹp về mỹ thuật hay kỹ thuật, mà là một bức "chân dung" của ba bộ mặt cá Koi, ba nét khác nhau trong cùng một lúc, cái "hồn" cuả chúng nơi đó. Tôi thích bức hình đó lắm vì: lấy được nhưng cảm xúc từ nét mặt của Cá, mới là sự thử thách. Còn "shot" được nét cảm xúc của chân dung người không khó, của vật cũng dễ dàng. Tôi để dành bức hình đó cho đến tuần qua, nó đã giúp tôi làm được một pps về thời cuộc hiện đại, giúp tôi xả đưc nhng bc b khi xem  những biểu tình và đòi kiểm phiếu lại...một chuyện vô lý hết sức....
Ôi thôi chính trị mà!! muôn vạn sự bất thuờng và lật lọng...
Mời qúy vị vào xem PPS Koi với chuyện bầu cử và bức hình đắc ý của tôi với tiêu đề: "Những nét mặt".
Hương Kiều Loan
Trong PPS, để đỡ khô khan tôi đã xen thêm một số ít hình phong cảnh và hoa súng, loại hoa chung hồ nuớc với KOI.
Kẻo qúy vị nhìn thấy cá nhiều quá, lại muốn chiên giòn hay nấu canh chua ! (( =:
 photo 1_4_1.jpg
 

                                                                       ( Cùng nhau ta ..bơi ! )
 
Tìm lại bài viết trong Mediafire
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire